ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

นอนดึกยังไงไม่ให้ผิวโทรม


ในปกติการ Consult ผิวทาง Line : dada_skin คำถามนี้เป็นสิ่งที่เม้าถูกถามบ่อยมากค่ะ ตอนแรกเม้าตั้งใจจะครอปแชทของคนถามมาด้วยเพื่อตอบ แต่พอพิมเนื้อหาคำตอบที่ตัวเองพิมแล้วรู้สึก มันดูมีประโยชน์กว่า และละเอียดพอควร เลยเอามาลงBLOG ด้วย เผื่อจะเกิดประโยชน์กับหลายๆคน ลองอ่านดูนะคะ

เวลานอนปกติของเม้าซ์​ : ตี 3-ตี5 ค่ะ
เวลาตื่นปกติของเม้าซ์​ : 9 - 11:30 ค่ะ (แล้วแต่ร่างกาย)
สภาพผิว : ประเมินจากผิวจริงโดยไม่ผ่านกล้อง ผิวอิ่มน้ำ ชุ่มชื้น ไม่มีส่วนที่แห้งหรือมันพิเศษค่ะ ฉ่ำ ยังไม่พบริ้วรอย ใต้ตาไม่คล้ำโบ๋ ผิวธรรมดา สีผิวเรียบ สม่ำเสมอ ไม่มีปัญหาที่ต้องปกปิด (มีรอยสิวที่คางเล็กน้อยในช่วงมีสิว)

ก่อนอื่นที่อยากแนะนำคนอื่นๆ นะคะเรื่องนี้ว่า จริงๆ การเข้านอนไวๆ ยังไงก็เป็นกำไรของชีวิตค่ะ มันเหมือนเป็นการรีบูทระบบภายในร่างกายเราทุกๆอย่าง ส่งผลมาโดยตรงถึงผิวเราด้วยค่ะ เราจะสังเกตคนที่นอนดึกๆ ตลอดถ้าเกิดลองเข้านอนไวๆติดกันสักเดือน จริงๆไม่ถึงเดือนก็ได้ค่ะ เอาสักอาทิตย์เดียวพอ จะรู้เลยว่า มันดีกว่าการที่เรานอนดึกจริงๆ ไม่ว่าจะเรื่องอะไร เม้าบอกเลยค่ะว่า "ไม่มีการพักผ่อนหรือดูแลร่างกาย ผิวทางไหนจะทดแทนการเข้านอนไวๆได้ค่ะ" เพียงแต่ว่า สมัยนี้ทำกันไม่ค่อยได้ ซึ่งจริงๆ ต่อให้ทานอาหารเสริม 10 ตัว ทำทรีทเมนต์หน้าตลอด ก็สู้การเข้านอนไวๆ แค่อย่างเดียวไม่ได้ค่ะ เพราะงั้นเม้าบอกเลยตรงนี้นะคะว่า ถ้าเป็นไปได้ เข้านอนไวๆ เถอะค่ะดีที่สุด กับทุกส่วนของร่างกาย ตั้งแต่ระบบภายใน ยันผิว มันดีมากๆๆๆๆๆๆๆ ... แต่ประเด็นที่ว่า "ทำไมเม้านอนดึกทุกคืนแต่เม้ากลับไม่ดูโทรม" เม้าบอกตรงๆว่า จริงๆเม้าอาจจะโทรมก็ได้ค่ะ แต่ว่า เม้าดูแลตัวเองเยอะมาก อะไรที่ทดแทนได้เม้าทำ เพื่อทดแทนส่วนที่เม้านอนดึกทุกคืน ซึ่งคงดีกว่ามากๆ ถ้าเม้าเข้านอนไวๆได้มั่ง แต่ช่วงนี้เม้าก็พยายามจะปรับแล้วนะคะ พยายามอยากเข้านอนให้ได้ก่อนเที่ยงคืน แล้วเม้าต้องทำให้ได้เร็วๆนี้ค่ะ เพราะอายุที่เยอะขึ้นและอาจจะต้องเตรียมตัวมีลูก แน่นอนว่าจะใช้งานร่างกายแบบเดิมๆไม่ได้ค่ะ ตรงนี้สำคัญมาก แล้วผู้ญเรา ยิ่งแก่ก็ยิ่งต้องเข้านอนไวๆเพื่อที่จะให้ผิวอ่อนเยาว์อยู่กับเรานานๆค่ะ

เม้าซ์ทดแทนด้วยอะไร ?​ ที่เม้าบอกเม้าทดแทน จากที่ต้องนอนดึก นั่นหมายถึงว่า อะไรที่เม้าทำได้ ที่มันส่งผลกับผิว เม้าทำหมดค่ะ ใครที่ตามเม้าอาจจะเห็นว่า วันๆ เม้าทำนั่นนี่ กับผิวเยอะแยะไปหมด เอาจริงๆว่า มีที่ไม่ได้รีวิวตลอดเวลาอีกเยอะนะคะ แต่การทำร้ายผิวที่เม้าไม่ได้เอาลง Social ให้คนเห็นก็มีอีกเยอะเหมือนกันค่ะ ไม่ใช่แค่การนอนดึก เพราะงั้น เราอย่ามองแค่ตามสื่อที่เม้าแสดงออกมาค่ะ คนเรามี space ส่วนตัวที่ไม่จำเป็นต้องบอกใคร ไม่จำเป็นเลยแม้แต่น้อย เม้าคนนึงคิดแบบนั้นค่ะ

สิ่งที่ทำร้ายผิวที่เม้าไม่ได้ลง
- ก่อนนอนบางคืนถ้าเม้าขี้เกียจ อาบน้ำเสร็จเม้าจะไม่ลงครีมอะไรเลยแม้แต่อย่างเดียว จะนอนไปสภาพนั้นเลยค่ะ ทั้งตัวทั้งหน้า ไม่แตะครีมเลย
- เม้าชอบแต่งตัวเน่าๆหน้าเน่าๆ ออกบ้านค่ะ เม้าติดสายชิลมาก เป็นคนขี้เกียจล้างหน้า + แต่งตัว มากๆ ที่จะต้องออกไปไหน สิ่งที่เม้าทำเป็นประจำคือ ตื่นมาล้างหน้าน้ำเปล่า แล้วออกบ้านสภาพนั้นเลย โดยไม่ทากันแดดหรือครีมบำรุงใดๆค่ะ ซึ่งแดดบ้านเราน่ากลัวมากๆ การทำแบบนี้บ่อยๆ ไม่ดี ต่อเม้าเลยค่ะ
- เม้าเป็นคนดื่มน้ำน้อยมากค่ะ (แต่พยายามดื่มตลอดที่นึกได้)
- เวลาส่วนมากเม้านั่งอยู่หน้าคอม / มือถือ (ซึ่งไม่ดีต่อผิวโดยตรงค่ะ จะทำให้ผิวหมอง กระตุ้นการสร้างเม็ดสีที่เกินมา เช่น กระ ฝ้า)
- เม้าชอบกดสิวที่คาง บี้ บีบ ให้สะใจ จนมีรอยตลอดค่ะแล้วก็ขึ้นมาซ้ำๆ อย่างที่เคยพูดถึงบ่อยๆว่า การบีบ แกะ กด ฉีดสิว ส่งผลระยะยาวกับผิวมากๆค่ะ ยิ่งแก่ยิ่งจะรู้ว่าไม่ดียังไง รอยก็จะหายช้าขึ้นๆ ด้วยค่ะ
- ที่สำคัญนั่นแหละค่ะ "เม้านอนดึกมากกกกกกกก"

สิ่งที่เม้าทดแทนให้ผิว
- เม้าเป็นคนกินผลไม้เก่งมากค่ะ กินทีละโลได้สบายมาก กินยังไงก็ไม่พอ เป็นมาตั้งแต่เด็กและกินทุกอย่างค่ะ อาจจะส่งผลถึงผิวด้วยและทำให้สิวขึ้นยากมากค่ะ แทบจะไม่มีสิวขึ้น
- เม้ากินของทอดน้อยมากค่ะ ไม่ชอบด้วย จริงๆพวกของทอด จะเป็นตัวการของอนุมูลอิสระเลยนะคะ มีผลยังไง ​? คือส่งผลกับผิวเราโดยตรง ทำให้แก่ไวค่ะ
- เม้าอารมณ์ดีมากๆค่ะ เป็นคนที่ถ้าเครียด หายไวมากกกกก เม้าว่าส่งผลกับผิวโดยตรงมันมาจากข้างใน จะทำให้เราแก่ช้าค่ะ
- เวลาเม้าหลับเม้าจะหลับลึกและสนิทค่ะ ตื่นง่ายแต่เวลาหลับจะลึกมาก ตรงนี้เม้าว่ามีผลกับผิวและร่างกายนะคะ เพราะต่อให้นอนแค่ 20 นาที พอเม้าตื่นเม้ารู้สึก energy เพิ่มมาเยอะมาก เหมือนหลับไปนาน (เทียบกับแฟนเม้ามีปัญหาเรื่องนี้ค่ะ เค้าเป็นภูมิแพ้ มีปัญหาเวลานอน เสียเงินไปเยอะกับการรักษา ต่อให้เข้านอนไวแค่ไหน ตื่นมาก็จะยังง่วงและเพลียอยู่ ตื่นมาฉี่บ่อย ส่งผลหลายๆอย่างค่ะ เพราะหลับไม่สนิทพอ)
- เม้าล้างหน้านานมากค่ะ จะล้างตามแนวขน แล้วเช็ดคสอ.จนเกลี้ยงก่อนล้างหน้าค่ะ แล้วเบามือมากก ละเมียดละไม
- เม้าเลือกแต่ผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยนต่อผิวจริงๆค่ะ เม้าให้ค.สำคัญต่อการล้างหน้ามากๆๆๆๆๆๆๆ ว่าต้องสะอาดจริงๆ และถนอมผิว
- ก่อนนอนเม้าจะทาครีมแน่นมากค่ะ (อาทิตย์นึงอาจจะมีขี้เกียจทาแบบที่บอกสัก 2 วันค่ะ) แต่โดยส่วนมากแน่นมากค่ะ หน้านี่มันเยิ้มเกือบทุกคืน (เพราะนอนคนเดียว) ถ้าได้ย้ายไปอยู่กับแฟนคงต้องมีวิธีการใหม่เพราะเค้าจะไม่ชอบให้หน้าเหนอะๆเหนียวๆก่อนนอนค่ะ อาจจะต้องมีวันที่แบ่งเป็นวันส่วนตัว วันนี้วันบำรุงก็ว่าไป ... เพราะเม้าจะลงครีมราวๆ 3-4 ตัวก่อนนอนค่ะ เข้มข้นมาก เพื่อฟื้นฟูผิวระหว่างเราหลับค่ะ เม้าว่ามันเป็นช่วงเวลาดีมากที่จะบำรุงอะไรลงไป เพราะไม่ต้องมีฝุ่น มีแดด ควันอะไรมา อุดตันรูขุมขนค่ะ เม้าจะหาตัวบำรุงเยอะมากค่ะ คัดสรรค์อย่างดี ว่าตัวไหนเหมาะกับผิวเม้าจริงๆค่ะแล้วมีเยอะมาก ต่อให้ผิวยังไม่มีปัญหานั้นเม้าก็บำรุงกันไว้ก่อนค่ะ
- เม้าเป็นคนไม่ตบแป้งพัฟใดๆเลยค่ะ แป้งฝุ่นก็น้อยมากกก แค่ปัดๆ เพื่อเก็บความมันตอนเช้ารอบเดียวค่ะ คือแต่งหน้าเสร็จไม่ลงแป้งใดๆ แล้วพอระหว่าววันไม่เคยเติมคสอ.หรือแป้งใดๆแม้แต่น้อยค่ะ ต่างจากสมัยก่อน เบรคเรียนก็ตบแป้งๆ เอะอะเติมๆ TT
- ก่อนออกบ้านโดยปกติเม้าจะไม่ลืมทากันแดดค่ะ SPF ต้อง 50+++ เพราะสำคัญมากๆ ๆๆ ค่ะเม้าพูดบ่อยมากว่า ต่อให้ไม่ทาอะไรเลยแต่ขอกันแดดไว้พอค่ะ สำคัญจริงๆ เพราะแดดเป็นต้นเหตุของเกือบจะทุกปัญหาค่ะ
- เครื่องสำอางค์ที่เม้าใช้ทุกตัว ไม่ว่าจะกันแดด เบส ไพรเมอร์ แป้ง บีบี รองพื้นเม้าจะเลือกจากส่วนผสมที่ดีต่อผิวด้วยค่ะ
- เม้าจะพยายามไม่แต่งหน้าถ้าไม่จำเป็นค่ะ
- เม้าทำทรีทเมนต์หน้าบ่อยๆเท่าที่ทำได้
- เม้าชอบมาร์กหน้าทุกวันค่ะด้วยมาร์กแผ่นที่เน้นให้ความชุ่มชื้น เวลาเล่นคอมก็พยายามมาร์กเพื่อไม่ให้แสงโดยผิวโดยตรงค่ะ
- เม้าจะไม่เอาอะไรใส่ผิวตัวเองโดยไม่ได้ศึกษา ค่ะ ถ้าไม่ไว้ใจไม่เอาเด็ดขาดค่ะ


ทั้งหมดนี้ที่เม้ายกตัวอย่างมานั้น จะเห็นว่า "สิ่งที่เม้าทดแทน" ให้ผิวจะ มากกว่า สิ่งที่เม้าทำร้ายผิวตัวเอง เพราะงั้นถามว่าทำไมผิวเม้ายังไม่โทรมทั้งที่นอนดึกตลอดนั่นเพราะเม้าจะดูแลผิวทุกทางที่ทำได้ค่ะ เพื่อทดแทนมันเข้าไปกับการที่เม้านอนดึกค่ะ อ่ออีกอย่างสำคัญ เม้านอนดึกก็จริงแต่จะไม่ตื่นเด็ดขาดถ้ายังนอนไม่อิ่มค่ะ เม้าสามารถตื่นกี่โมงก็ได้ ตามที่เม้าต้องการค่ะ ไม่ต้องออกไปทำงานที่ไหน เพราะงั้นเม้าจะไม่มีการตั้งปลุกใดๆถ้าไม่มีธุระ เม้าจะปิดสัญญานมือถือทุกเครื่องในห้องเพื่อไม่ให้สัญญาน คลื่นอะไรมารบกวนเวลานอน เพื่อให้พักผ่อนได้เต็มอิ่ม แล้วตื่นเมื่อไหร่ก็เมื่อนั้นค่ะ ตรงนี้สำคัญมากๆ แต่เม้าว่าที่สำคัญที่สุดที่อยากบอก "ถ้าสมมุติมีเพื่อนๆคนไหนบอกว่า ถ้างั้นจะทดแทนแบบเม้าทำ" ก็ถือว่าเป็นเรื่องดีนะคะ แต่ยังไงถ้าเข้านอนไวๆได้ ยังไงก็ดีที่สุดค่ะ เพราะ *** พื้นฐานผิวแต่ละคนไม่เหมือนกันนะคะ​*** ผิวเม้าอาจจะดีกว่านี้มากถ้าเม้านอนไวได้ แต่บางคนอาจจะนอนดึกไม่ได้เลย เพราะพื้นฐานผิวเป็นอย่างอีกอยาง เพราะบางคนนอนดึกไม่กี่คืนสิวมา ตรงนี้แหละค่ะสำคัญที่สุด จะยังไงก็ตาม เราต้องดูพื้นฐานผิวเราด้วยค่ะ ว่าเราสามารถทำได้ไหม บางคนจะนอนกี๋โมงก็ช่าง ไม่ต้องทาบำรุง หน้ายังใสเลยค่ะ ต้องเชคกันดูน้าคะ

Skin Consult Line : dada_skin




ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Review ประสบการณ์ทำตากับบียอน(เทคนิคเย็บจุดเดียว)

TOPIC นี้เม้าซ์เอารูปปัจจุบันที่เห็นตาชัดๆ ให้ดูก่อนนะคะ     วันนี้เอาใจสาวๆที่เชียร์ให้เขียน Topic นี้กันค่ะ หลังจากที่ทำไปแล้วเกือบ 3 อาทิตย์ ส่วนมากก็ Review ลงแค่ใน IG แต่ก็ไม่สามารถสาธยายได้ยาวเหยียดเท่าในนี้นัก งั้นวันนี้ลองมาอ่านแบบละเอียดกันดูค่ะ หรือใครที่ search จาก Google ก็สามารถเข้าไป ดู Review อีกแนวได้ทาง IG เม้านะคะ Search : @arindada.k / @reviewdada ก็ตามสะดวกเลยค่ะ ก่อนอื่นเม้าต้องขอพูดถึงลักษณะตามเม้าซ์ก่อนนะคะ พร้อมภาพประกอบ  ตามที่เคยบอกบ่อยๆ ว่าเม้าไม่เคยศัลยกรรมอะไรมาก่อนนอกจาก "จมูก" จริงๆ และตาเป็นอวัยวะที่เพื่อนๆถามถึงบ่อยมาก ว่าทำที่ไหน และเม้าก็ตอบตามความจริงว่า ไม่เคยทำ ซึ่งคนก็เชื่อบ้างไม่เชื่อบ้าง เม้าก็ไม่สามารถที่จะไปขอร้องให้ทุกคนเชื่อได้ทั้งหมด เพราะปกติเม้าไม่ใช่คนแอนตี้เรื่องศัลยกรรมและถึงแม้ว่าจะเป็นคนให้คำปรึกษาด้านศัลยกรรม แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าต้องทำทุกอย่าง เพราะฉะนั้นเม้าทำอะไรเม้าสามารถบอกได้ทุกอย่างค่ะ จนมาถึงตอนนี้ก็เป็นครั้งแรกจริงๆ กับประสบการณ์ "ทำตา" และเม้าเต็มใจที่จะแชร์ให

Reviewตัดเหงือกกับ Dental me เชียงใหม่ (Gummy Smile)

Topic นี้เม้าซ์ขอแหวกแนวบ้างนะคะ จากที่จะพูดเรื่องศัลยกรรมขอมาที่เรื่อง "ฟัน" บ้างนะคะ  เนื่องจากเป็นโปรแกรมที่เม้าซ์อยากจะทำมานานมากแล้ว และเป็นเหมือนปมด้อยที่ถูกล้อบ่อยๆ นั่นคือเรื่องของ  "ยิ้มเห็นเหงือก"  ค่ะ หรือเรียกแบบเก๋ๆว่า  Gummy Smile  ฟังดูน่ารัก เนาะ ฮ่าๆ  มาขยายความเรื่องนี้กันหน่อยนะคะ ก่อนจะไปตามอ่านรีวิวกัน  Gummy Smile   คือการที่เวลายิ้มแล้วเห็นเหงือกมากกว่าปกติค่ะ ที่ฟันบน แน่นอนว่าใครที่มีปัญหานี้คงขาดความมั่นใจ เพราะมันดูไม่สวย ยิ่งเม้าซ์นี่ทำงานด้านนี้ ยิ้มเห็นเหงือกไม่พอ แต่ฟันเล็ก สั้นด้วยค่ะ ปากก็เล็ก ยิ่งแย่ไปกว่าเดิม เหมือนฟันหนู บางคนก็บอกน่ารักดี แต่ตัวเหงือกนี่แหละค่ะตัวปัญหา เลยกลายเป็นคนยิ้มไม่เป็น พอถ่ายรูปทีตากล้องต้องขอให้ยิ้มเห็นฟันตลอด ก็รู้สึกทำได้ไม่ดี แล้วเวลาเผลอหัวเราะ คุยเรื่องสนุกกับเพื่อน ยิ้มทีเหงือกมาเต็มค่ะ ยิ่งเวลาเจอเก็บภาพช่วงเผลอ ตอนหัวเราะ ตอนยิ้มเห็นเหงือกแบบที่ว่า ยิ่งดูน่าเกลียดไปกันใหญ่  แฟนก็ล้อตลอด แล้วเป็นคนฟันสั้น ปากเล็กด้วยค่ะ ถ้ายิ้มธรรมดากฌจะไม่เห็นเท่าไหร่ ต้องตอนเผลอ   เลยกลาย

แค่เริ่มจากล้างหน้าให้สะอาดก็เข้าใกล้หน้าใส

ก่อนที่จะอ่าน Topic นี้เม้าขอเพื่อนๆอย่างนึงว่า  "ขอให้อ่านจนจบค่ะ แล้วสงสัยตรงไหนค่อยถามหลังอ่านจบแล้วนะคะ" เหตุผลที่เม้าเขียนเรื่องนี้ขึ้นก็เพราะ แชร์ประสบการณ์การดูแลผิวสำหรับเพื่อนๆที่อยากหน้าใส ได้รู้วิธีที่ถูกต้อง และเป็น Topic ที่อยากจะให้ทุกๆคนได้อ่าน เพื่อเข้าใจอะไรที่ถูกต้อง และเพื่อแบ่งเบาตัวเองด้วย เนื่องจากเรื่องผิวค่อนข้างละเอียดอ่อน เม้าไม่สามารถที่จะนั่งตอบคำถาม และอธิบายให้ทุกคนที่เข้ามาปรึกษาได้อย่างยาวเหยียดว่า เราต้องทำยังไงกับผิวหน้าตัวเองบ้าง เพราะเรื่องผิวละเอียดมากๆค่ะ และการจะให้คำปรึกษาแต่ละเคส ใช้เวลานานมากเช่นกันค่ะ "หากอยากจะหน้าใส ถ้าคิดว่าตัวเองยังไม่รู้วิธี เพื่อนๆเองก็ต้องเริ่มจากอ่านค่ะ อ่านมันให้จบ และหลังจากนั้น ค่อยถามในสิ่งที่เม้าไม่ได้เขียนไว้ใน Blog นี้  ได้ตามสบายค่ะ เพื่อแบ่งเบาให้เม้าและเพื่อตัวเพื่อนๆเองจะได้เข้าใจอย่างละเอียดน้า จะได้ดีกับทั้งคนให้คำปรึกษาและเพื่อนๆเองนะคะ"  สิ่งที่เม้าจะเขียนนี้ คือ “การดูแลผิวหน้าตามแบบเม้าซ์ ” นั่นเพราะว่ามีวิธีดูแลผิวอีก 108 พันอย่าง